Chi tiết tin tức

5 bí mật về giấc ngủ trưa giúp bạn hạnh phúc hơn và thông minh hơn

Nhiều người không thể ngủ nhiều vào buổi tối. Chúng ta có thể làm gì khi gặp tình trạng này. Ngủ trưa là giấc ngủ tuyệt vời. Mặc dù nó không thể hoàn toàn đáp ứng vấn đề thiếu ngủ nhưng nó có thể giúp nhiều hơn bạn nghĩ. Nếu không ngủ trưa, bạn có thể rơi vào một mớ hỗn độn. Và đây là lý do.

 

1. Thiếu ngủ khiến bạn xấu xí và kém minh mẫn?

 

Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn xấu xí và bị bệnh mà còn khiến bạn trở nên kém minh mẫn. Chưa đủ, thiếu ngủ còn khiến bạn đến gần với cái chết hơn.

 

Theo Night School:

"Bắt đầu từ giữa những năm 1980, các nhà nghiên cứu của trường đại học London đã dành 20 năm để nghiên cứu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và tuổi thọ của 10 ngàn công dân Anh. Và kết quả được công bố năm 2007 tiết lộ rằng những người tham gia nghiên cứu ngủ ít hơn 2 giờ/đêm có nguy cơ tử vong gấp đôi."

 

Theo Power Sleep:  

“Tại trung tâm nghiên cứu Rối loạn giấc ngủ của bệnh viện Henry Ford ở Detroit, Timothy Roehrs và Thomas Rot đã chứng minh rằng sự tỉnh táo tăng lên đáng kể khi những người bình thường ngủ 8 tiếng được yêu cầu ngủ thêm 2 tiếng nữa. Năng lượng, sự cảnh giác và những khả năng xử lý thông tin đều được nâng cao như kĩ năng phê phán và tư duy sáng tạo.”

 

2. Giấc ngủ trưa

 

Hãy nhắm mắt lại vài phút và tiếp tục đọc nhé.

 

Theo Night School:

“Theo nghiên cứu của NASA các phi công được ngủ trưa 25 phút trong buồng lái tăng sự tỉnh táo 35% và tăng gấp đôi sự tập trung hơn các đồng nghiệp không được ngủ trưa”

 

NASA cho biết rằng giấc ngủ trưa giúp bạn thông minh hơn thậm chí bạn không có giấc ngủ ngon vào buổi tối.

 

Theo Dreamland:

"Nếu bạn không ngủ đủ vào buổi tối, bạn có thể cải thiện khả năng tổng hợp thông tin của bộ não bằng giấc ngủ trưa. Trong một nghiên cứu được tài trợ bởi NASA, David Dinges - giáo sư đại học Pennsylvania và nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng để các phi công ngủ ít nhất 15 phút cải thiện rõ rệt khả năng nhận thức của họ, dù giấc ngủ trưa không làm tăng khả năng chú ý vào một công việc nhàm chán".

 

3. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ trưa thúc đẩy quá trình học tập

 

Các nhà nghiên cứu tại đại học California, Berkeley phát hiện rằng ngủ trưa trong 90 phút cải thiện bộ nhớ đến 10% trong khi ngược lại sẽ giảm đi 10%.

 

4. Giấc ngủ trưa giúp bạn hạnh phúc hơn

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có những suy nghĩ tiêu cực khi chúng ta kiệt sức.

 

Theo NurtureShock:

"Việc suy nghĩ tiêu cực được xử lý bởi amygdala; những suy nghĩ tích cực hoặc trung lập được xử lý bởi hippocampus. Thiếu ngủ sẽ khiến hippocampus xử lý khó khăn hơn amygdala. Và kết quả thiếu ngủ khiến người ta chỉ nhớ đến những kí ức đau buồn, ảm đạm.”

 

Vậy làm thế nào để có giấc ngủ trưa đúng cách? Làm thế nào để đạt được kết quả như mong muốn? và đây là những gì khoa học sẽ giải thích giúp bạn.

 

5. Để có một giấc ngủ trưa hoàn hảo

 

Một số câu hỏi được quan tâm về giấc ngủ trưa, theo nghiên  cứu của Richard Wiseman và WSJ:

 

“Tôi cần tỉnh táo và tập trung hơn”

Ngủ trưa từ 10 đến 20 phút. Bạn sẽ tỉnh táo và tập trung trong 2 giờ hoặc hơn thế, giúp khắc phục tình trạng thiếu ngủ và thậm chí giảm huyết áp.

 

“Tôi cần thông minh hơn”

Nên xem xét một giấc ngủ trưa khoảng 60 phút. Bạn sẽ có 10 phút đến 20 phút để cải thiện trí nhớ và khả năng học hỏi.

Nhưng cần chú ý: ngủ trưa trong 60 phút có thể làm bạn chóng mặt.

 

“Tôi muốn tất cả”

Ngủ trưa trong 90 phút sẽ giúp não bạn khôi phục. Bạn sẽ tăng cường tỉnh táo, trí nhớ, học hỏi, sáng tạo và hiệu suất làm việc mà không bị chóng mặt.

 

“Tôi không biết mình muốn gì nhưng tôi sợ ngủ trưa và tôi không có nhiều thời gian”

Hãy ngủ trưa trong 10 phút.

 

“Tôi không có đủ thời gian”

Không giấc ngủ trưa nào là quá ngắn: nghiên cứu năm 2008 đã chỉ ra rằng chỉ cần ngủ trưa trong vài phút cũng đem lại hiệu quả. Nó giúp hạ thấp huyết áp.

 

“Ngủ trưa tốt nhất vào khoảng thời gian nào?”

 Các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo bạn nên ngủ trưa sau 6 – 7 giờ thức dậy.

 

“Khó ngủ”

 Viết ra những lo lắng và nghĩ về những suy nghĩ tích cực. Nếu cố gắng ngủ sẽ phản tác dụng.

 

“Bạn lo sẽ không thức dậy đúng giờ khi ngủ trưa?”

 Hãy uống một tách cà phê trước khi đi ngủ. Caffeine sẽ kích thích trong 25 phút sau khi bạn ngủ.

 

Tóm lại

Chúng ta nên ngủ 10 tiếng mỗi tối – việc này sẽ không xảy ra với hầu hết mọi người. Giấc ngủ trưa có thể làm tăng hiệu suất công việc và giúp bạn giải quyết vấn đề thiếu ngủ.

Học bí quyết đi vào giấc ngủ của các nhà du hành vũ trụ và những lời khuyên của các nhà khoa học thần kinh về cách sử dụng caffeine tốt nhất.

 

Vân Anh (Theo TIme)

<< Quay về trang chủ